วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

หลักการพิจารณาธุรกิจขายตรง MLM ที่ดี

หลักการพิจารณาธุรกิจขายตรง MLM ที่ดี
1. ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ต้องเป็นรูปธรรมมีคุณภาพมาตรฐาน ถ้าเป็นสินค้าด้านสุขภาพต้องมีองค์กรมาตรฐานรับรองเป็นสินค้าที่ใช้แล้วหมดมีการซื้อซ้ำ สำหรับบริษัทเปิดใหม่ถ้าไม่ใช่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอาง หรืออาหารเสริมที่มีลิขสิทธิ์ มีโอกาสขาดทุนและปิดตัวในเวลาไม่ช้า เนื่องจาก Margin ไม่พอ หรือไม่ดึงดูดสมาชิก

2. ราคา ต้องไม่สูงเกินคู่แข่ง (สินค้าประเภทเดียวกัน) เพราะการแข่งขันสูง

3. แผนการตลาด ต้องให้คอมมิสชั่นสมาชิกได้มากในขณะที่คุณภาพและราคาสู้คู่แข่งได้ แผนการตลาดต้องเรียบง่าย เช่น ค่าสมัครไม่แพง ขึ้นตำแหน่ง (ระดับคอมมิสชั่น) ได้ไม่ยากจนเกินไป และเป็นไปตามความสามารถ รักษายอดไม่สูง มีสิ่งจูงใจมาก ไม่ต้องตุนสินค้า เพื่อรักษายอดการขึ้นตำแหน่ง เพราะการทำแบบนี้ มันก็ เหมือนตุ่มแตกเติมน้ำไม่มีวันเต็ม ทำไปแค่2ถึง3เดือน จะเห็นสินค้าเกลื่อนบ้านไปหมด

4. ผู้ประกอบการ (เจ้าของบริษัท) ต้องมีคุณธรรม (ไม่คิดตีหัวเข้าบ้าน เอาเปรียบ ฯลฯ) มีเงินทุนเพียงพอในการประกอบการ (เพราะระยะต้นจะไม่มีกำไร) เข้าใจธุรกิจ MLM มีวิสัยทัศน์ (คาดการณ์ล่วงหน้าพร้อมมาตรการรองรับ)

5. บุคลกรของบริษัท ต้องมีคุณภาพและจำนวนเพียงพอ การจ้างผู้ที่อ้างว่าเป็นมืออาชีพ หรือนักบรรยายมักไปไม่รอด เพราะส่วนใหญ่หลอกหากินกับบริษัทอื่น ๆ มาก่อน บางคนถูก Blacklisted แล้วสมาชิกเห็นต้องร้อง "ยี้"

6. จุดกระจายสินค้า ต้องมีมาก เพราะ MLM เป็นธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งในตัว

7. บริษัทที่มีการส่งเสริมการขายและส่งเสริมภาพลักษณ์ จะได้เปรียบ คนมีระดับ (B และ A) จะชอบร่วมกับบริษัทที่มีภาพลักษณ์ของความมั่นคง สร้างสรรค์สังคม แก้ไขปัญหาสังคม ไม่ยุยงให้สังคมฟุ้งเฟ้อ

8. กลุ่มผู้มุ่งหวังรอบตัว ผู้มีรายได้น้อยไม่ควรเข้าสู่บริษัทที่ขายสินค้าราคาสูง ผู้ที่อยู่ในกลุ่มบนไม่ควรเข้าสู่บริษัทที่ขายสินค้าระดับล่าง บริษัทที่มีความหลากหลายของสินค้าจะได้เปรียบ

9. ศูนย์บริการของบริษัท ควรมีมากพอ เช่น สถานที่บรรยาย อบรม กระจายสินค้า รับคืนสินค้า ภาษี ฯลฯ จะได้ลดภาระค่าใช้จ่ายของสมาชิก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น